วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

บันทึกครั้งท่3


ความรู้ที่ได้รับ
วิธีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง
   -ศึกษาและพยายามทำตนให้เข้าใจกับผู้ปกครอง
   -พยายามเรียนรู้ความต้องการของเขา และหาแนวทางตอบสนองตามความเหมาะสม
   -พูดคุย พบปะกับผู้ปกครองในโอกาสต่างๆ
   -หาโอกาสไปร่วมงานพิธีทางศาสนา เข้าร่วมกิจกรรมกับผู้ปกครอง
   -ทำตนให้กลมกลืนกับผู้ปกครอง
   -มีท่าทีเป็นมิตรอยู่เสมอ
   -เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองร่วมกิจกรรม
7cการสื่อสารที่ดี
     •Credibility ความน่าเชื่อถือ : สามารถทำให้ผู้รับสารเกิดความเชื่อถือในสารนั้น ๆ
     •Content เนื้อหาสาระ : มีสาระให้เกิดความพึงพอใจ เร่งเร้าและชี้แนะให้เกิดการตัดสินใจได้ในลักษณะอย่างไรบ้าง
     •Clearly ความชัดเจน : การเลือกใช้คำหรือข้อความที่เข้าใจง่าย ๆ ข้อความไม่คลุมเครือ
     •Context ความเหมาะสมกับโอกาส : การเลือกใช้ภาษาและใช้สิ่งที่ส่งสารเหมาะสม
     •Channel ช่องทางการส่งสาร : การเลือกวิธีการส่งข่าวสารได้เหมาะสมและรวดเร็วที่สุด
     •Continuity consistency ความต่อเนื่องและแน่นอน : การสื่อสารกระทำอย่างต่อเนื่องมีความแน่นอนถูกต้อง
     •Clarity of audience ความสามารถของผู้รับสาร : การเลือกใช้วิธีการส่งสารซึ่งมั่นใจว่าผู้รับสารจะสามารถรับสารได้ง่ายและสะดวกโดยคำนึงถึงความรู้ เจตคติ อุปนิสัย ทักษะการใช้ภาษา สังคมวัฒนธรรมของผู้รับสารเป็นสำคัญ
สรุปการสื่อสารที่ดี
        การสื่อสารที่ดีและมีประสิทธิภาพนับเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยให้งานการให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จ ผู้ที่เป็นครูจะต้องทำความเข้าใจเรื่องการสื่อสารให้กระจ่างชัดเจน ประกอบกับการศึกษาธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครอง พฤติกรรมการเรียนรู้ เพื่อที่จะได้ทำการให้ความรู้ให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองได้ดีมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความศรัทธา เชื่อมั่นและมีความอบอุ่นว่าสถานศึกษาจะมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นก็ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง บ้านโรงเรียน ชุมชนและสังคมเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาเด็กร่วมกัน
คำศัพท์รายวิชา
One-Way Communication   การสื่อสารทางเดียว
Two-way Communication การสื่อสารสองทาง
Verbal Communication  การสื่อสารเชิงวัจนะภาษา
Non-Verbal Communication การสื่อสารเชิงอวัจนะภาษา
personal Communication การสื่อสารส่วนบุคคล
Intrapersonal Communication การสื่อสารระหว่างบุคคล
Mass Communication การสื่อสารมวลชน
Channel ช่องทางการส่งสาร
Clarity of audience ความสามารถของผู้รับสา
Clearly ความชัดเจน

คำถามท้ายบท

1. จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ การสื่อสาร หมายถึง กระบวนการส่งข่าวสารข้อมูลจากผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร 

  • ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสีงคม
  • ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
  • ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
2. การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ ช่วยให้การให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จ เเละผู้ปกครองเกิดความเข้าใจตรงกัน


3. รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ  การสื่อสารสองทาง คือการสื่อสารที่มีการส่งข่าวสารตอบกลับไปมานะหว่างผู้สื่อสาร ผู้สงสารแต่ละฝ่ายจึงเป็นผู้ส่งเเละผู้รับในขณะเดียวกัน ผู้สื่อสารมีโอกาสทราบปฏิกิริยาตอบสนองกับสถานการณ์ ตัวอย่างการสื่อสาร เช่น การพบปะการพูดคุยกัน การพูดโทรศัพท์

4. ธรรมชาติเเละการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมรลักษณะอย่างไร
ตอบ

  • เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อม
  • มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
  • เรียนรํได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
  • เรียนรู้ได้ดีจากบรรยากาศ
  • ได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ที่ละขั้นตอน
  • เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย

5. ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ

  • ความต้องการ
  • อารมณ์และกานปรับตัว
  • การจูงใจ
  • การเสริมแรง
  • ทัศนคติและความสนใจ
  • ความถนัด

ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือทำกิจกรรม

ประเมินอาจารย์ อาจารย์สอนอธิบายเนื้อหาได้เข้าใจมีค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกครั้งที่13

👉 วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มมานำเสนอหลังจากที่ไปจัดโครงการเพื่อเป็นการเเลกเปลี่ยนเรียนรู้กันดูข้อบกพร่องปัญญาของแต่ละกลุ่ม ...